trang chủ tin tức xe Xe ôtô chạy dịch vụ cần đáp ứng những yêu cầu nào từ ngày 1/9/2022

Xe ôtô chạy dịch vụ cần đáp ứng những yêu cầu nào từ ngày 1/9/2022

Mới đây, Nghị định số 47/2022/NĐ-CP của Bộ Giao thông Vận tải đã được Chính phủ thông qua, một trong những nội dung đáng chú ý chính là quy định về niên hạn sử dụng và sức chứa trên xe chạy dịch vụ taxi.

Sau ngày 1.9, xe ôtô chạy dịch vụ cần đáp ứng những yêu cầu nào?
Xe ôtô chạy dịch vụ taxi phải có sức chứa dưới 9 chỗ, bao gồm cả vị trí lái. Ảnh minh hoạ: Minh Quân

Quy định mới trong Nghị định số 47/2022/NĐ-CP có nêu, xe ôtô chạy dịch vụ taxi phải có sức chứa dưới 9 chỗ, bao gồm cả vị trí lái và có niên hạn sử dụng 12 năm, tính từ năm sản xuất.

Đồng thời, không được phép cải tạo ôtô có sức chứa từ 9 chỗ trở lên hoặc các phương tiện có cùng kiểu dáng, kích thước tương tự xe từ 9 chỗ trở lên thành xe có kết cấu dưới 9 chỗ ngồi, tính cả vị trí tài xế để phục vụ mục đích kinh doanh vận tải hành khách.

Trường hợp xe quá niên hạn sử dụng mà vẫn đưa vào lưu hành thì cá nhân điều khiển phương tiện sẽ phải chịu mức phạt hành chính từ 4 - 6 triệu đồng theo quy định tại điểm b, Khoản 5, Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Mức phạt đối với tổ chức kinh doanh dịch vụ taxi "sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải có chất lượng, niên hạn sử dụng không bảo đảm điều kiện của hình thức kinh doanh đã đăng ký" sẽ từ 10 - 12 triệu đồng theo quy định tại điểm i, Khoản 6, Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra, Nghị định số 47 cũng quy định, xe du lịch thuộc các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách bắt buộc phải dán nhãn "xe tuyến cố định" hoặc "xe trung chuyển" theo đúng dịch vụ cung cấp. Vị trí dán nhãn nằm ở bên phải phía trong kính trước của xe.

Bên cạnh đó, loại "xe hợp đồng" cũng cần được trang bị đầy đủ phụ hiệu đi kèm. Xe ôtô kinh doanh dịch vụ vận tải khách du lịch cũng phải dán cố định biển hiệu "xe ôtô vận tải khách du lịch" ở bên phải mặt trong kính trước của xe.

Các quy định này cũng có hiệu lực kể từ ngày 1.9 tới đây. Do đó, các tài xế cũng như các đơn vị kinh doanh cần nắm rõ để chấp hành nghiêm túc quy định pháp luật và tránh rơi vào tình huống bị phạt hành chính.

(Nguồn Laodong)