trang chủ tin tức xe Doanh số nửa đầu năm 2024 phân khúc xe cỡ A gầm thấp tại Việt Nam

Doanh số nửa đầu năm 2024 phân khúc xe cỡ A gầm thấp tại Việt Nam

Doanh số toàn phân khúc có dấu hiệu đi xuống trong nửa đầu năm 2024. Tương lai của phân khúc xe cỡ A gầm thấp bị đặt dấu hỏi, tương tự những gì diễn ra với nhóm hatchback cỡ B.

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe cỡ A gầm thấp hiện chỉ còn sự góp mặt của 3 cái tên, bao gồm Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning. Số lượng đại diện trong phân khúc không nhiều, trong khi các phân khúc lân cận mang đến đa dạng lựa chọn hấp dẫn hơn khiến xe cỡ A ngày càng “khó sống” tại thị trường Việt Nam.

Chật vật tìm doanh số

Trong tháng 6, lượng tiêu thụ của cả phân khúc xe cỡ A gầm thấp ghi nhận ở mức 508 xe, giảm 85 xe so với tổng doanh số từng đạt được ở kỳ báo cáo trước.

Số liệu bán hàng ở tháng 6 cho thấy đà sa sút của toàn phân khúc chủ yếu đến từ lượng tiêu thụ sụt giảm của Hyundai Grand i10 - mẫu xe chủ lực về doanh số của nhóm ôtô gầm thấp giá rẻ.

Trong tháng 6, người Việt chỉ mua 132 xe Hyundai Grand i10, tương đương mức sụt giảm gần 59% so với kỳ báo cáo liền trước. Tháng cuối quý II cũng trùng với thời điểm chuyển giao từ phiên bản cũ sang bản nâng cấp của Hyundai Grand i10. Đây có thể là nguyên nhân khiến đại diện thương hiệu Hàn Quốc hụt hơi ở kỳ báo cáo gần nhất.

wigo-dung-dau

Trong khi đó, cả Toyota Wigo lẫn Kia Morning đều ghi nhận sự cải thiện về doanh số trong tháng cuối quý II. Với tổng cộng 299 xe bán ra trong tháng 6, Toyota Wigo vượt qua chính đối thủ Hyundai Grand i10 để trở thành ôtô cỡ A bán chạy nhất thị trường.

Kia Morning tăng trưởng nhẹ doanh số, đạt 77 xe so với 74 xe ghi nhận hồi tháng 5. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ tại thị trường Việt Nam vẫn còn khá hạn chế, khiến Kia Morning chưa thể thoát khỏi vị trí cuối cùng trong bảng thống kê doanh số phân khúc ôtô cỡ A gầm thấp.

Dù sảy chân ở tháng cuối quý II, Hyundai Grand i10 vẫn trở thành xe cỡ A bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam sau 6 tháng đầu năm.

Tổng doanh số lũy kế mà Hyundai Grand i10 đạt được là 2.021 xe, trội hơn 735 xe so với thành tích bán hàng 1.286 xe mà Toyota Wigo sở hữu. Trong khi đó, Kia Morning đạt doanh số 397 xe, chỉ tương đương khoảng 11% tổng lượng tiêu thụ của toàn phân khúc.

Tương lai nào cho nhóm xe cỡ A?

Năm ngoái, tổng doanh số của phân khúc xe cỡ A gầm thấp đạt 5.014 xe trong 2 quý đầu năm. Như vậy chỉ sau một năm, lượng tiêu thụ của phân khúc này tại Việt Nam đã sụt giảm đến hơn 26%.

Doanh số của Hyundai Grand i10 - mẫu xe bán chạy nhất phân khúc - cũng giảm mạnh đến gần 47%, từ mức 3.858 xe bán ra sau 6 tháng đầu năm 2023 xuống mức 2.021 xe trong nửa đầu năm 2024. Toyota Wigo dù nhận nhiều kỳ vọng trong lần trở lại thị trường Việt nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh cùng Hyundai Grand i10, còn Kia Morning chưa từng sở hữu doanh số trên 100 xe/tháng kể từ đầu năm đến nay.

 
doanh-so-xe-co-a

Tình trạng chật vật của nhóm xe hạng A tại thị trường Việt Nam thực ra đã được dự báo từ trước, khi mà các phân khúc lân cận như SUV đô thị, sedan cỡ B, MPV bình dân hay chính nhóm SUV cỡ A đang ngày một phát triển. Các đối thủ mới sở hữu khoảng giá khá cạnh tranh, đồng thời lại được đánh giá cao hơn nhờ không gian sử dụng rộng rãi và phần nào là các trang bị xuất hiện trên xe.

Sự xuất hiện của một số lựa chọn xe điện với chi phí sử dụng rẻ cũng khiến xe cỡ A gầm thấp đánh mất lợi thế của mình trên thị trường.

Ví dụ, VinFast VF 5 Plus có chi phí sử dụng rơi vào khoảng 450 đồng/km, tính theo đơn giá sạc 3.858 đồng/kWh từng áp dụng tại các trụ sạc công cộng V-GREEN. Trong khi đó, các mẫu xe cỡ A như Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 và Kia Morning đều có phi phí nhiên liệu trung bình không thấp hơn 1.100 đồng/km, tính theo đơn giá 23.290 đồng/lít xăng RON 95-III được cập nhật ngày 11/7.

Từ đây, xe cỡ A không còn là lựa chọn lý tưởng nhất dành cho giới kinh doanh dịch vụ taxi, khiến thị phần của phân khúc này tại Việt Nam ngày càng mai một.

Nhìn chung, nhóm xe cỡ A có thể vẫn là một lựa chọn phù hợp cho gia đình trẻ hoặc nhóm khách hàng lần đầu mua xe. Tuy nhiên, sự hưng thịnh của Hyundai Grand i10 hay Kia Morning đã là câu chuyện quá khứ. Khả năng về sự xuất hiện của một "hiện tượng" như VinFast Fadil cũng tương đối khó xảy ra, nhất là khi xu hướng mua xe của khách hàng Việt đang ngả về nhóm ôtô gầm cao.

Những diễn biến hiện tại cũng khiến khách hàng có lý do để lo lắng phân khúc này sẽ sớm bị khai tử tại thị trường Việt Nam, tương tự những gì đã và đang diễn ra ở nhóm hatchback cỡ B.

(Nguồn https://lifestyle.znews.vn/xe-co-a-chat-vat-tim-khach-viet-toyota-wigo-bat-ngo-ban-chay-nhat-post1486070.html)