Có hai yếu tố chính cần xem xét khi chúng ta tiếp cận với câu hỏi này. Đầu tiên là cách thức hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô và lượng nhiêu liệu bổ sung mà động cơ phải sử dụng để duy trì hoạt động.

Hai là lực cản không khí. Lực cản không khí là thứ mà bất kỳ vật thể chuyển động nào cũng sẽ gặp phải khi di chuyển trong không khí dù ở bất kỳ tốc độ nào. Hầu hết các ô tô hiện đại ngày nay đều được thiết kế với kiểu dáng khí động học, cho phép xe di chuyển trong không khí với lực cản tối thiểu.

Hạ kính hay bật điều hòa khi lái xe sẽ giúp động cơ tiết kiệm hơn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tuy nhiên, khi hạ kính xuống, không khí sẽ đi vào trong khoang xe, gây ra lực cản nhiều hơn khiến động cơ ô tô phải làm việc nhiều hơn để giúp xe của bạn đạt được tốc độ theo yêu cầu.

Vậy lực cản có thực sự ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ô tô hơn hệ thống điều hòa không? 

Khi nào sử dụng điều hòa sẽ tiết kiệm nhiên liệu

Vào năm 2004, Hiệp hội kỹ sư ô tô Hoa Kỳ (SAE) đã tiến hành một nghiên cứu tại hầm gió của Tập đoàn General Motors và trên đường đua sa mạc. Trong hầm gió, không khí bị ép qua phía trước ô tô và cả từ một góc ở phía trước ô tô để mô phỏng luồng gió chéo. Trong sa mạc, nhiệt độ và tốc độ xe là những chỉ số được đưa vào nghiên cứu. 

Hai chiếc xe đã được sử dụng trong cuộc thử nghiệm gồm một chiếc SUV cỡ lớn với động cơ V-8 8.1L và chiếc còn lại là một chiếc sedan cỡ lớn được trang bị động cơ V-8 4.6L.

Xe càng có tính khí động học thì khi việc hạ kính xuống khi lái xe sẽ càng tiêu tốn nhiên liệu. 

Nhìn chung, cả hai nghiên cứu đều chỉ ra rằng lái xe trong tình huống hạ kính xuống có tác động tiêu cực đáng kể đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu, tốn nhiên liệu nhiều hơn so với việc sử dụng điều hòa không khí của xe. Đối với xe sedan, khi hạ kính xuống, hiệu quả nhiên liệu giảm 20%, trong khi hiệu quả nhiên liệu của SUV chỉ giảm 8%.

Những khác biệt này là một yếu tố quan trọng trong việc xác định mức độ tùy chọn hạ kính xuống sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe bạn. Nghiên cứu kết luận rằng chiếc xe càng có tính khí động học thì khi việc hạ kính xuống khi lái xe sẽ càng tiêu tốn nhiên liệu. Tuy nhiên, với các mẫu xe đời mới hơn, hiệu suất nhiên liệu tốt hơn, sự khác biệt có thể không đáng kể.

Gần đây, SAE đã tiến hành một thử nghiệm khác với một chiếc Toyota Corolla đời mới ở nhiều dải tốc độ khác nhau. Họ phát hiện ra rằng khi hạ cửa kính, chiếc Toyota Corolla phải di chuyển với vận tốc trên 130 km/h thì lực cản khí động học mới làm cho hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu kém hơn so với việc bật điều hòa.

SAE cũng đã thử nghiệm một chiếc Ford Explorer và nhận thấy rằng việc hạ cửa kính khi lái xe sẽ hiệu quả hơn trên mẫu SUV này ở tốc độ thấp. Nhưng kết quả cũng không tạo ra nhiều khác biệt ở cả hai phương pháp khi xe chạy với vận tốc trên 100 km/h.

Khi nào hạ của kính xuống sẽ tiết kiệm nhiên liệu

Vì không có thử nghiệm nào được tiến hành trên nhiều mẫu xe nên sau đây sẽ là một số hướng dẫn mà người dùng có thể tham khảo. Nếu lái xe trong thành phố hoặc chạy với tốc độ tương đối thấp, xe bạn sẽ tốn ít nhiên liệu hơn khi tắt điều hòa và hạ kính xuống. Vì lái xe trong tình huống này sẽ ít tạo ra lực cản khí động học hơn.

Lý do tại sao? Ở tốc độ thấp, động cơ xe không cần nhiều sức mạnh, vì vậy nó sẽ không phải làm việc nhiều để cung cấp năng lượng cho các trang bị khác như máy nén khí của hệ thống điều hòa ô tô.

Với tốc độ thấp, việc hạ kính xuống khi lái xe sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, khi tốc độ xe tăng lên, lực cản không khí tăng theo. Nhưng lực cản không tăng theo kiểu tuyến tính mà nó tăng theo cấp số nhân. Ví dụ khi xe của bạn đang di chuyển với tốc độ 100 km/h, thực tế lực tác động lên xe nhiều hơn 4 lần so với khi xe chạy ở tốc độ 50 km/h. Thế nên, dù tốc độ xe tăng gấp đôi nhưng lực cản thực đã tăng lên gấp 4 lần.

Nếu bạn đang tìm kiếm một quy tắc chung về thời điểm tốt nhất để hạ kính xuống và tắt điều hòa không khí, thì giới hạn nên vào khoảng 65 km/h đối với các phương tiện lớn hơn như SUV, MPV và dưới 50 km/h với các mẫu xe nhỏ như sedan, hatchback. Còn nếu chạy ở vận tốc 100-120 km/h, bạn có thể sử dụng điều hòa khi lái xe mà không cần phải lo mức tiêu thụ nhiên liệu tăng.

Nhưng để tiết kiệm nhiên liệu nhất cho xe thì bạn nên tắt điều hòa trong hầu hết thời gian sử dụng xe. Nhưng ai có thể làm điều đó trong một ngày nắng nóng?

Trên thực tế, lợi ích hay trở ngại của việc hạ kính xuống khi lái xe sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố từ kiếu dáng xe, dung tích động cơ và hiệu suất máy nén khí. Mỗi chiếc xe sẽ hoạt động khác nhau, vì vậy không có một quy tắc cụ thể nào.

Cuối cùng, cho dù bạn sử dụng cách nào thì cũng đừng quên giữ áp suất lốp xe theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, loại bỏ những vật dụng dư thừa trên xe để giảm trọng lượng và bảo dưỡng thường xuyên các bộ phận của hệ thống truyền động, những điều này có thể mang lại lợ ích lớn hơn trong việc tiết kiệm nhiên liệu cho xe của bạn.

(Nguồn vietnamnet.vn)