trang chủ tin tức xe Sử dụng điều hòa ôtô đúng cách trong ngày nắng nóng thế nào cho tiết kiệm và hiệu quả

Sử dụng điều hòa ôtô đúng cách trong ngày nắng nóng thế nào cho tiết kiệm và hiệu quả

Hiện thời tiết các tỉnh thành phía Nam đang nắng nóng gay gắt. Việc sử dụng điều hòa trên ôtô không đơn giản chỉ là bật tắt máy lạnh. Cách sử dụng hợp lý sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu, tăng độ bền hệ thống, cũng như đảm bảo sức khỏe cho người ngồi trên xe, nhất là trong những ngày nắng nóng.

Sử dụng điều hòa trên ôtô đúng cách trong ngày nắng nóng
Điều hòa ôtô cần được sử dụng đúng cách để hoạt động hiệu quả, đảm bảo sức khỏe cho người ngồi (hình minh họa). Ảnh: Thành An

Không bật điều hòa khi chưa nổ máy xe

Trong trường hợp xe ôtô (trừ xe điện) chưa nổ máy mà đã bật điều hòa, bình acquy phải chịu tải để khởi động quạt gió. Hoặc trường hợp do lỗi điều khiển, khiến xe không nổ máy mà hệ thống điều hòa vẫn còn hoạt động cũng làm bình acquy chịu tải.

Tình trạng này nếu xảy ra thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của acquy nhanh chóng. Vì vậy nên tắt điều hòa trước khi xe tắt máy để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống cũng như tuổi thọ bình acquy.

Hạ cửa kính xe trước khi bật điều hòa

Do khi đậu xe ngoài trời nắng, nội thất của xe với nhiều vật dụng bằng nhựa, da... sẽ tỏa ra mùi khó chịu ảnh hưởng đến người ngồi trong xe.

Vì vậy, việc mở kính xe rồi mới bật điều hòa có tác dụng để quạt gió thổi hơi nóng cùng mùi khó chịu ra ngoài (trong khoảng 5 phút), giúp không khí trong xe trở nên thông thoáng, dễ chịu hơn.

Hoặc người sử dụng có thể sử dụng mẹo để hạ nhiệt nhanh chóng cho ôtô như sau: mở một bên cửa, rồi mở và đóng sập cửa đối diện khoảng 4-5 lần. Điều này sẽ giúp đẩy lượng lớn không khí nóng trong xe cùng mùi khó chịu ra ngoài, giúp hạ nhiệt nhanh và không khí trong xe trở nên thông thoáng.

Đồng thời, nên cố gắng tránh đậu ôtô ngoài nắng. Nếu bắt buộc  thì nên sử dụng bạt trùm chuyên dụng.

Điều chỉnh ở nhiệt độ hợp lý

Nhiều người có thói quen mở điều hòa ở mức thấp nhất, để khi mở thì sẽ tăng tốc làm lạnh giúp nhanh mát xe. Tuy nhiên, điều này lại làm cho dàn lạnh hoạt động đột ngột và quá sức, gây giảm tuổi thọ, độ bền, tiêu hao nhiên liệu...

Ngoài ra, việc bật điều hòa ở chế độ lạnh nhất ngay tức thì cũng sẽ khiến tạo sự chênh lệch nhiệt độ nhanh chóng, điều này có thể  làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người ngồi trong xe, nhất là đối với trẻ nhỏ và người già.

Do vậy, nên điều hòa vận hành ở mức vừa phải, không chênh lệch nhiều với nhiệt độ ngoài trời rồi từ từ hạ nhiệt đến mức mong muốn để cơ thể thích nghi dần.

Chế độ lấy gió nào là hợp lý

Hệ thống điều hòa xe ôtô có 2 chế độ lấy gió, là gió trong và gió ngoài. Mỗi tính năng đều có ưu khuyết điểm khác nhau.

Nếu lấy gió trong thì hệ thống sẽ tuần hoàn không khí trong khoang xe, giúp điều hòa làm mát nhanh hơn, không khí trong lành hơn do không bị ảnh hưởng bởi bụi bặm hay mùi khó chịu từ môi trường ngoài. Nhưng lại có nhược điểm là bí bách, dễ gây buồn ngủ.

Còn việc lấy gió ngoài có ưu điểm là thông thoáng nhưng có nhiều nhược điểm là sẽ làm mát chậm; ảnh hưởng mùi từ bên ngoài. Do vậy nếu đi trên các tuyến đường bụi bặm, mùi hôi... thì hạn chế việc lấy gió ngoài.

(Nguồn laodong)